top of page

กรรไกรตัดกิ่งไม้ นี่แหละคุณค่าที่ชาวสวนคู่ควร!



กรรไกรตัดกิ่งไม้ ถือเป็นอาวุธประจำกายของคนรักสวน ไม่ว่าจะใช้งานตัดแต่งกิ่งไม้ ตัดเล็มทรงพุ่มต้นไม้ให้เข้ารูป หรือใช้ขยายพันธุ์พืช เรียกว่าเป็นเครื่องมืออุปกรณ์สามัญ ประจำสวนที่ควรจะมีติดเอาไว้


กรรไกรตัดกิ่งไม้ เริ่มใช้กันมานานมาก น่าจะตั้งแต่ผู้เขียนยังไม่เกิด (ไม่ต้องเดาอายุนะ ขอใบ้ว่าหลักยี่สิบต้น ๆ) นานพอที่จะสามารถเล่าให้ฟังได้ว่า เจ้ากรรไกรอยู่คู่กับชาวสวนมานานหลายศตวรรษ


กรรไกรตัดกิ่งไม้ พัฒนามาจากสมัยก่อน ชาวบ้านอย่างเรา ๆ ก็ใช้มีดธรรมดานี่แหละ ตัดกิ่งต้นไม้


แต่จู่ ๆ เกิดเหตุสุดวิสัยว่า มีดไม่สามารถตัดแต่งใบไม้ ดอกไม้ได้ในบางกรณี เพราะทำให้ ใบไม้และดอกไม้ ตายหรือไม่ก็เฉาไปหลายวัน กว่าจะฟื้นขึ้นมาใหม่


การเอามีดไปตัดกิ่งไม้ที่บอบบาง เป็นการใช้เครื่องมือผิดประเภท แม้จะไม่ผิดอะไร แต่ถ้าไม่ระวังให้ดีอาจทำให้เกิดความเสียหาย ไม่คุ้ม ๆ


ด้วยเหตุนี้เอง กรรไกรตัดกิ่งไม้ จึงได้ถือกำเนิดขึ้นมาด้วยประการฉะนี้ หน้าตาของกรรไกรตัดกิ่งไม้ เหมือนกับกรรไกรทั่ว ๆ ไป ที่เราเห็นกัน เพียงแต่มีความหนาและมีด้ามจับกระชับ มั่นคงกว่า ทั้งนี้เพราะว่า มีกิ่งไม้หลายขนาดนั่นเอง


ปัจจุบัน กรรไกรตัดกิ่งไม้ มีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ ผู้เขียนขอแอบกระซิบว่า ควรเลือกกรรไกรตัดกิ่งไม้ ที่เหมาะสมกับงานสวนแต่ละประเภท ดูดี ๆ นะ เพื่อให้งานตัดแต่ง กิ่งไม้ งานสวนของคุณผู้อ่านผ่านไปด้วยดี ขออวยพรและสวัสดี…

สนใจติดตาม : น้ำส้มควันไม้ สารพัดประโยชน์ในครัวเรือน

บทความที่น่าสนใจ : โรคที่เกิดในต้นมะพร้าว

bottom of page