top of page

น้ำส้มควันไม้ สารพัดประโยชน์ในครัวเรือน



"ห้องครัว" คือ ห้องที่สร้างปัญหาจุกจิกชวนปวดหัวมากที่สุดในบรรดาห้องต่างๆ ภายในบ้าน แต่ปัญหานี้จะหมดไป ถ้าคุณรู้จัก น้ำส้มควันไม้


ถึงแม้ปัจจุบันเราจะไม่มีเวลาใส่ใจในการทำครัวเรือนกันมากนัก เพราะต้องทำงานแข่งกับเวลา แต่ทว่าการทำอาหารเบา ๆ ประเภท ต้ม อุ่น ทอด อาจทำให้ครัวสกปรกได้เช่นกัน หากเราละเลยบ้านอาจกลายเป็นแหล่งสะสมเพาะพันธุ์เชื้อโรคได้


ในประเทศไทย ปัจจุบันมีงานวิจัยทางวิชาการเกี่ยวกับการเกษตรรองรับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ว่า น้ำส้มควันไม้ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย โดยเฉพาะเรื่องในครัวเรือนที่หลายคนประสบปัญหาต่าง ๆ เช่น ปัญหาเรื่องความสกปรก แมลงรบกวน รวมไปถึงกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์จากขยะอีกด้วย




น้ำส้มควันไม้ เป็นผลผลิตที่เกิดจากการเผาถ่าน แตกต่างจากน้ำส้มสายชูหรือน้ำส้มอื่น ๆ ที่เกิดจากการสังเคราะห์หรือหมัก เพราะมีสารประกอบหลากหลายกว่า


น้ำส้มควันไม้ มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อ เนื่องจากมีความเป็นกรดสูง และมีสารประกอบ เช่น เมธานอลและฟีนอล ซึ่งมีสรรพคุณช่วยยับยั้งเชื้อโรคได้ดี โดยไม่ต้องพึ่งสารเคมีใด ๆ เมื่อนำมาเจือจางผสมกับน้ำ


น้ำส้มควันไม้ สามารถช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องความสกปรกในครัวเรือนได้ ด้วยการประยุกต์ใช้ผสมเจือจางตามปริมาณ ดังนี้

1.น้ำส้มควันไม้ 1 ลิตร ผสมน้ำ 20 ลิตร ราดทำลายปลวกและมด

2.น้ำส้มควันไม้ 1 ลิตร ผสมน้ำ 100 ลิตร ใช้หมักขยะสดและเศษอาหาร เพื่อนำมาเป็นปุ๋ยปลูกต้นไม้ประดับรอบบ้าน

3.น้ำส้มควันไม้ผสมน้ำ 100 ลิตร ฉีดพ่นถังขยะเพื่อป้องกันกลิ่นและแมลงวัน

4.น้ำส้มควันไม้ผสมน้ำ 100 ลิตร ใช้ราดดับกลิ่นห้องน้ำ ห้องครัวบริเวณที่ชื้นแฉะและกรงสัตว์เลี้ยง


น้ำส้มควันไม้ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ประโยชน์ในครัวเรือนได้อย่างหลากหลาย อย่างไรก็ดี น้ำส้มควันไม้มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ดังนั้นการจะนำไปใช้งานจึงควรศึกษาข้อมูลรายละเอียดให้รอบคอบก่อนทุกครั้ง


.。.:・❀●•♪.。‧:❉:‧ °º¤ø,¸¸,ø¤º°`°º¤ø.:。✿゚‘゚・✿.。.:.:。✿゚’゚・.。εїз







bottom of page