top of page

การใช้ปุ๋ยมูลไส้เดือนกับดอกดาวเรือง



ดอกดาวเรือง หากบ้านใดปลูกไว้เชื่อกันว่า จะช่วยส่งเสริมให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง เป็นพืชที่สามารถเติบโตได้ ในสภาพแวดล้อมหลายรูปแบบ แม้ปลูกง่าย ต้นโตเร็ว ดูแข็งแรง แต่ทว่าไม่อาจพ้นเงื้อมมือศัตรูพืชและโรคภัยต่าง ๆ อยู่ดี

ปัจจุบัน ปัญหาศัตรูพืช สร้างความเดือดร้อน ต่อวงการเกษตรอย่างมาก โดยเฉพาะ ดอกดาวเรือง ก็ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้เช่นกัน

ดอกดาวเรือง ดอกไม้สีเหลืองสด ปลูกประดับตามบ้านเป็นไม้ล้มลุกตระกูลเดียวกับดอกทานตะวันและบานชื่น ปลูกง่ายให้ดอกเร็ว มีบันทึกไว้ว่า ชาวฝรั่งเศสนำดอกดาวเรืองเข้ามาปลูกครั้งแรกในสมัยกรุงศรีอยุธยา

ดอกดาวเรือง เป็นไม้ดอกที่ทำรายได้ให้กับผู้ปลูกสูง นอกจากปลูกตัดดอกขายแล้ว ยังนิยมปลูกในกระถางหรือถุงพลาสติก เพื่อประดับตกแต่งสถานที่ และปลูกเพื่อตัดดอกส่งโรงงานอาหารสัตว์อีกด้วย


อนิจจา ดอกดาวเรือง แม้ดูแข็งแรง แต่ก็ใช่ว่าจะไม่เจอปัญหาศัตรูพืชและโรคภัยต่าง ๆ เช่น โรคราแป้ง โรคดอกไหม้ เข้ามากัดกร่อนทำร้ายให้เหี่ยวเฉาตาย

แต่ปัญหานี้สามารถหมดไปได้ หากใช้ ปุ๋ยมูลไส้เดือน เข้าไปช่วยเหลือดอกดาวเรือง ใบจะสวยงาม ไร้ศัตรูพืช บทบาทของไส้เดือนมีส่วนช่วยให้โครงสร้างของดินดีขึ้น เพิ่มอินทรียวัตถุ และธาตุอาหารแก่ดิน


ดอกดาวเรือง ปลอดสารเคมี 100% ด้วยสภาพแวดล้อมมูลไส้เดือนมีโมเลกุลเล็กกว่าปุ๋ยคอกทั่วไป ดาวเรืองจึงดูดซับแร่ธาตุได้เร็วกว่า


ดังนั้น การใช้ปุ๋ยมูลไส้เดือนดิน กับ ดอกดาวเรือง ถือเป็นคำแนะนำหนึ่งน่าลองสำหรับเกษตรกรมือใหม่ผู้ใส่ใจธรรมชาติ


.。.:・❀●•♪.。‧:❉:‧ °º¤ø,¸¸,ø¤º°`°º¤ø.:。✿゚‘゚・✿.。.:.:。✿゚’゚・.。εїз





bottom of page