top of page

น้ำหมักมูลไส้เดือนคุณประโยชน์ที่คาดไม่ถึง



ถ้าพูดเรื่อง ไส้เดือน คิดว่าหลายคนคงรู้จัก เพราะเป็นสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ ชนิดหนึ่ง ที่อาศัยอยู่ในดิน ทราบหรือไม่ว่าเราสามารถนำมาประยุกต์เป็น น้ำหมักมูลไส้เดือน ปุ๋ยคุณภาพเยี่ยมได้อีกด้วย


น้ำหมักมูลไส้เดือน คือ การนำมูลไส้เดือนไปขยายเชื้อจุลินทรีย์ให้ออกมาในรูปแบบของน้ำ เมื่อเรานำไปฉีดพ่น หรือผสมน้ำรดต้นไม้ มีส่วนช่วยให้รากพืชแข็งแรง ต้นใหญ่ ผลผลิตสูงขึ้น


น้ำที่ได้จากกระบวนการผลิตปุ๋ยไส้เดือน เกิดจากการเน่าสลายของเศษขยะอินทรีย์ที่ใช้เป็นอาหารของไส้เดือนในดิน น้ำหมักที่ได้จึงมีลักษณะเป็นของเหลวสีน้ำตาลดำ คล้ายน้ำโคล่า ไม่มีกลิ่นเหม็น



วิธีทำ น้ำหมักมูลไส้เดือน ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงเติมน้ำในถังพลาสติก ขนาด 57 ลิตร จากนั้นนำมูลไส้เดือน ใส่ผ้าตาข่ายแล้วหย่อนลงไป เติมกากน้ำตาลหรือน้ำตาลทรายแดง เสร็จแล้ว เปิดออกซิเจนทิ้งไว้ 3-4 วัน และปิดอ๊อกซิเจน ทิ้งไว้ 1 วัน เป็นอันเสร็จเรียบร้อย


ตามธรรมชาติแล้ว ไส้เดือนสามารถย่อยจุลินทรีย์ต่าง ๆ ได้ดี หากพิจารณาในอีกแง่หนึ่ง น้ำหมักมูลไส้เดือน คือ ผลผลิต ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งช่วยอนุรักษ์ทรัพยากรดิน ทำให้เกษตรกรผู้ผลิตเริ่มเห็นความสำคัญลดการใช้สารเคมีสำหรับกิจกรรมต่าง ๆ ในกระบวนการผลิตพืช



สาเหตุเพราะ ไส้เดือนดิน มีคุณสมบัติย่อยเศษวัสดุอินทรีย์ ช่วยปรับปรุงโครงสร้างของดิน เป็นดัชนีทางสิ่งแวดล้อม ตรวจสอบโลหะหนักสารปนเปื้อนเคมีทางการเกษตรในดิน เหมาะที่จะใช้ปลูกพืชใหม่ เพาะชำ หรือเพาะปลูกในแปลงดิน ที่เสียหายจากใช้ปุ๋ยเคมี เป็นเวลานาน


น้ำหมักมูลไส้เดือน เปลี่ยนวัตถุอินทรีย์ที่เกิดขึ้นให้กลายเป็นเม็ดดินและฮิวมัส เข้าไปช่วยเรื่องการเจริญเติบโตของพืชในระยะต่อไป รวมถึงเพิ่มความสมบูรณ์หน้าดิน สะท้อนให้เห็นว่า ไส้เดือนดิน สามารถนำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าและสร้างรายได้ให้กับชุมชนได้


.。.:・❀●•♪.。‧:❉:‧ °º¤ø,¸¸,ø¤º°`°º¤ø.:。✿゚‘゚・✿.。.:.:。✿゚’゚・.。εїз




bottom of page