top of page

โรคใบหงิกเหลืองมะเขือเทศ รับมือได้ไม่ยาก


โรคใบหงิกเหลืองมะเขือเทศ

โรคใบหงิกเหลืองมะเขือเทศ (TYLCD) โรคอันตรายที่สร้างความเสียหายให้กับมะเขือเทศมากสุด เกิดจากเชื้อไวรัส ผ่านแมลงหวี่สีขาวที่เป็นพาหะ อย่างไรก็ตาม โรคใบหงิกเหลืองมะเขือเทศ ได้สร้างปัญหาให้เกษตรกรไทย กระทบอย่างวงกว้าง มะเขือเทศใบหงิกงอ ลำต้นแคระแกร็น

“สำคัญมะเขือเทศมีรสชาติจืด ถ้าเทียบกับปกติของมะเขือเทศที่มีรสชาติเปรี้ยว”


ทั้งนี้เนื่องจากมะเขือเทศ เป็นพืชค่อนข้างอ่อนแอ ง่ายต่อการเข้าไปทำลายของเชื้อไวรัส ซึ่งก่อนหน้านี้เกษตรกรได้หาวิธีแก้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้สารเคมี รวมไปถึงเลือกปลูกมะเขือเทศสายพันธุ์ต้าน โรคใบหงิกเหลือง



เรื่องของการป้องกันโรคที่เกิดจากไวรัสให้ประสบความสำเร็จ ค่อนข้างจัดการลำบาก เพราะ ไวรัส มีคุณสมบัติทนทานต่อสารเคมีต่าง ๆ ได้ดี ทั้งยังเป็นสิ่งมีชีวิต สามารถแทรกซึมเข้าไปในเซลล์พืชได้ทันที


ปัจจุบันแทบจะกล่าวได้ว่า ไม่มียาหรือสารเคมีชนิดใด ช่วยป้องกันหรือทำลายไวรัสได้โดยตรง วิธีดีสุดในการลดความเสียหาย โรคจากเชื้อไวรัส คือ ป้องกันไม่ให้เกิดโรคขึ้น ด้วยวิธีผสมผสาน ตั้งแต่ขั้นตอนปลูก เลือกสถานที่และช่วงเวลาปลูกเหมาะสม จนไปถึงการใช้สารเคมีเพื่อฆ่าแมลงที่เป็นพาหะ


เมื่อไม่นานมานี้ ทีมนักวิทยาศาสตร์ของสภาวิจัยวิทยาศาสตร์แห่งสเปน ได้ทำการทดลอง ทดสอบภาคสนามเกี่ยวกับเรือนกระจกอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 3 ปี จนพบวิธีที่สามารถควบคุม โรคใบหงิกเหลืองมะเขือเทศ



เพียงใช้พลาสติกคลุมมะเขือเทศเท่านั้น ก็สามารถช่วยลดใบหงิกเหลืองได้ เพราะในพลาสติกมีกรดซาลิไซลิก ช่วยป้องกันรังสียูวี หนึ่งในสาเหตุหลักของอาการใบเหลือง


มะเขือเทศ หนึ่งในทางเลือกของเกษตรกร ที่ให้ผลตอบแทนดี เมื่อเทียบกับพืชผักชนิดอื่น ๆ แต่ก็มีอุปสรรคในการปลูกค่อนข้างมากเช่นกัน โดยเฉพาะโรคต่าง ๆ เช่น โรคใบหงิกเหลืองมะเขือเทศ


แม้วิธีใช้พลาสติกคลุมมะเขือเทศ ถือเป็นหนึ่งในวิธีช่วยลดอาการใบหงิกเหลือง แต่ก็ใช่ว่าจะหายขาด อิงจากงานวิจัยต่าง ๆ แต่เรามีผลิตภัณฑ์หนึ่งมาแนะนำ น้ำส้มควันไม้ สรรพคุณมากล้น ช่วยลดโรคใบหงิกเหลืองมะเขือเทศ ส่วนจะเป็นอย่างไรนั้นโปรดติดตามตอนต่อไป


.。.:・❀●•♪.。‧:❉:‧ °º¤ø,¸¸,ø¤º°`°º¤ø.:。✿゚‘゚・✿.。.:.:。✿゚’゚・.。εїз





bottom of page