top of page

อัจฉริยะ คนบัญชี เพชฌฆาต : รีวิว มิติใหม่ แฉกลโกงของนักบัญชี


อัจฉริยะ คนบัญชี เพชฌฆาต

อัจฉริยะ คนบัญชี เพชฌฆาต หนึ่งในภาพยนตร์ ที่จะพาคุณมาเรียนรู้ เกี่ยวกับเบื้องหลังของเรื่องราวการโกง ว่าภายใต้สิ่งที่หลายคนมองว่าเป็นเรื่องไม่ดีนั้น บางครั้งก็ไม่ได้มีด้านเดียวเสมอไป...


เมื่อพูดถึงทักษะการโกง ปัญหาสำคัญลำดับต้น ๆ ถูกพูดถึงและพยายามหาทางแก้ไขมาอย่างต่อเนื่องบางครั้ง การต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก เพื่อเลือกระหว่างความสัมพันธ์ส่วนตัว และผลประโยชน์สาธารณะก็เป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้เกิดการโกง


อัจฉริยะ คนบัญชี เพชฌฆาต หรือ The Accountant เรื่องราว คริสเตียน วูลฟฟ์ (เบน แอฟเฟล็ค) อัจฉริยะด้านคณิตศาสตร์ที่ผูกพันกับตัวเลขมากกว่าผู้คน เขาเปิดสำนักงานบัญชีในเมืองเล็ก ๆ


ภายใต้หลังฉากของสำนักงานในเมืองเล็ก ๆ เขา คือ นักบัญชีอิสระทำงานให้กับองค์กรอาชญากรรม ที่อันตรายมากสุดในโลก พร้อมอยู่เบื้องหลังของการฟอกเงิน และหนีภาษีของนักธุรกิจรายใหญ่ทั่วโลก ยิ่งไปกว่านั้นมีน้อยคนทราบว่า เขาถูกฝึกฝนให้เป็นนักฆ่าเช่นกัน


ทำให้ เรย์ คิง (เจ.เค.ซิมมอนส์) หัวหน้าฝ่ายปราบปรามอาชญากรรม ของกระทรวงการคลัง เริ่มทำการตามหา คริสเตียน กลายเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวทั้งหมด บู๊ กระจาย พร้อมห้ำหั่น อารมณ์เชือดเฉือน สมองเทคนิคกลโกงระดับประเทศ


อัจฉริยะ คนบัญชี เพชฌฆาต : ไม่ควรตัดสินใจใครเพียงด้านเดียว

สิ่งที่เราประทับใจใน The Accountant ไม่ใช่ฉากแอ๊คชั่น บู๊สนั่น หรือสกิลต่อสู้ขั้นเทพ และไม่ใช่ฉากโชว์ความฉลาดเพื่อพิชิตตัวเลขบัญชี

แต่เป็นแก่นเรื่องของภาพยนตร์ สื่อถึงว่าคนเรามีมิติมากกว่าด้านเดียวเสมอ เช่น พระเอกประกอบอาชีพทั้งบัญชีและนักฆ่าในคราวเดียวกัน หรือทหารเป็นทั้งคนรับใช้ชาติและหัวหน้าครอบครัวของลูก ๆ

ดังนั้นเราไม่ควรตัดสินใครจากลักษณะ บุคลิกภายนอก ประโยคเด็ดในเรื่องที่ทำให้ประทับใจไม่รู้ลืม

แม้ในช่วงแรกดำเนินเรื่องไปค่อนข้างช้า เพราะตัวบทมีรายละเอียดเยอะมาก กว่าจะปูเรื่องราวออกมาได้ทั้งหมด แทบกินเวลาไปเกือบหนึ่งชั่วโมง


พอผ่านช่วงอธิบายหลักการไปแล้วในช่วงแรก ความสนุกก็จะเริ่มมาเพราะ ภาพยนตร์มีความเป็น Action Thriller คือ รายละเอียดแทบทุกอย่างที่เล่ายาว ๆ ในช่วงต้นนั้น จะถูกเอามาตีแผ่และเฉลยปมในช่วงท้าย

ถือว่าเป็นการเล่าเรื่องมีชั้นเชิงมากๆ แต่น่าเบื่อไปนิด

มีหลายครั้งมุมกล้อง นำเสนอภาพให้คนดูมองเห็นพระเอก จากกรอบสี่เหลี่ยมกรอบหนึ่ง เช่น หน้าต่าง และถ่ายภาพวัตถุให้แบนราบไร้มิติ ตอกย้ำเรื่องการเล่นกับประเด็นมิติของคน นั่นคือความน่าสนใจอีกด้านหนึ่งของ The Accountant


สรุปแล้ว อัจฉริยะ คนบัญชี เพชฌฆาต จัดเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ควรดูสักครั้ง เพราะสะท้อนให้เห็นถึงลักษณะกลวิธีโกงด้วยความจำเป็น และบทบาทชีวิตของคนเราไม่ได้มีเพียงด้านเดียวเสมอไป จึงไม่ควรตัดสินใครจากคำพูดที่เล่าต่อ ๆ กันมา


.。.:・❀●•♪.。‧:❉:‧ °º¤ø,¸¸,ø¤º°`°º¤ø.:。✿゚‘゚・✿.。.:.:。✿゚’゚・.。εїз




bottom of page